Trường Trung cấp Luật Đồng Hới luôn đổi mới để phù hợp với các yêu cầu xã hội

Trường Trung cấp Luật Đồng Hới luôn đổi mới để phù hợp với các yêu cầu xã hội
Trường Trung cấp Luật Đồng Hới được thành lập theo Quyết định số 889/QĐ-BTP, ngày 25/5/2012 của Bộ Tư pháp có chức năng đào tạo trung cấp luật, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức, viên chức và nghiên cứu khoa học pháp lý. Trải qua 7 năm hình thành và phát triển, Trường Trung cấp Luật Đồng Hới tự hào đã xây dựng thương hiệu riêng và từng bước khẳng định được vị trí, vai trò và sứ mạng của mình ở khu vực Bắc Trung Bộ nói riêng và trên phạm vi cả nước nói chung.
Từ khi thành lập đến nay, Nhà trường luôn được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Bộ Tư pháp, sự quan tâm giúp đỡ của các cơ quan, ban, ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương của tỉnh Quảng Bình và các tỉnh lân cận; sự nỗ lực phấn đấu không ngừng của tập thể cán bộ, viên chức và học sinh, Trường Trung cấp Luật Đồng Hới ngày càng ổn định, hoàn thiện và đi vào phát triển. Các công trình nhà hiệu bộ, giảng đường, nhà công vụ, nhà ở học sinh, nhà ăn, nhà thi đấu tập luyện… được xây dựng, hoàn thiện khang trang, hiện đại; các trang thiết bị phục vụ cho dạy, học; sinh hoạt của cán bộ, viên chức và học sinh được đầu tư, bổ sung đầy đủ, chất lượng.
Về cơ cấu tổ chức
Bộ máy hoạt động được kiện toàn tinh gọn và hiệu quả, gồm Ban Giám hiệu, 04 phòng chức năng (Phòng Tổ chức - Hành chính và Thư viện; Phòng Đào tạo và Công tác học sinh; Phòng Tài chính - Kế toán; Phòng Quản trị); 03 khoa chuyên môn (Khoa Đào tạo cơ bản; Khoa Đào tạo nghiệp vụ; Khoa Giáo dục Chính trị - Thể chất - Văn hóa) và 01 Trung tâm (Trung tâm Tư vấn pháp luật). Đội ngũ công chức, viên chức ngày càng được hoàn thiện cả về số lượng và chất lượng, phần lớn được đào tạo cơ bản và đúng chuyên ngành, nhất là đội ngũ giáo viên có tỷ lệ trình độ chuyên môn sau đại học chiếm tỷ lệ cao (trên 60%), nhiều giáo viên của Trường được khuyến khích học thêm văn bằng 2 luật và các chương trình bổ trợ kiến thức khác như Tin học, ngoại ngữ (tiếng Anh, tiếng Lào…); luật sư, công chứng, nghiệp vụ sư phạm nghề, bồi dưỡng quản lí cấp phòng, chuyên viên, chuyên viên chính… Các tổ chức chính trị, chính trị - xã hội như: Đảng bộ, Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Chi hội Luật gia, Trung tâm tư vấn pháp luật… của trường được thành lập và hoạt động tích cực, chất lượng.
 
Về quy mô đào tạo
Quy mô đào tạo của Trường không ngừng phát triển và đa dạng qua từng giai đoạn cả về số lượng và chất lượng. Kể từ khi thành lập đến nay, Nhà trường liên tiếp tuyển sinh được 07 khóa, với trên 2.000 học sinh, học viên. Các đối tượng được tuyển sinh để đào tạo rất đa dạng, từ học sinh tốt nghiệp THCS, THPT (các em đầu vào là THCS vào Trường được đào tạo cùng lúc 2 chương trình là kiến thức văn hoá THPT và trung cấp Luật); cho đến cán bộ trong các cơ quan nhà nước; đơn vị sự nghiệp; tổ chức chính trị và các doanh nghiệp của các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên. Nhà trường liên kết với các cơ sở đào tạo như Học viện Tư pháp, Đại học Luật Hà Nội, Đại học Nội vụ; Đại học Vinh; Đại học Huế… để tổ chức các loại hình đào tạo, bồi dưỡng như: liên thông từ Trung cấp, Cao đẳng lên Đại học; văn bằng 2 Luật; nghiệp vụ luật sư, công chứng; bồi dưỡng nghiệp vụ hộ tịch; bồi dưỡng kiến thức pháp luật, kỹ năng soạn thảo văn bản hành chính, soạn thảo hợp đồng… cho cán bộ công chức, viên chức và các đối tượng có nhu cầu trên địa bàn và các tỉnh lân cận. Đặc biệt là trường phối hợp với Toà án nhân dân tỉnh Quảng Bình tổ chức các Phiên toà xét xử lưu động tại trường, vừa củng cố kiến thức chuyên môn lý thuyết; vừa hoàn thiện kĩ năng nghiệp vụ trong xét xử tăng thêm hiểu biết kiến thức thực tiễn cho học sinh. Bên cạnh việc đào tạo, bồi dưỡng trong nước, Nhà trường còn thực hiện nhiệm vụ đào tạo quốc tế, tập trung là đào tạo nguồn nhân lực pháp luật cho nước bạn Lào, với khoảng 300 học sinh Lào đang theo học tại trường. Mong muốn của Nhà trường là các học sinh, học viên sau khi được Trường đào tạo, bồi dưỡng kiến thức là nguồn nhân lực pháp lý có chất lượng; được đánh giá tốt năng lực chuyên môn về luật; các kỹ năng mềm, thái độ, tác phong làm việc chuyên nghiệp, hiệu quả từ các đơn vị tuyển dụng; đáp ứng yêu cầu của công cuộc xây dựng Nhà nước pháp quyền Xã hội chủ nghĩa và xu thế hội nhập hiện nay.
Về nghiên cứu khoa học
Đến nay, cán bộ, viên chức của Trường Trung cấp Luật Đồng Hới đã chủ trì và tham gia nhiều bài viết đăng trên tạp chí chuyên ngành; các hội nghị, hội thảo trong và ngoài tỉnh; các bài viết chuyên môn, xã hội đăng trên trang web của trường. Đặc biệt là việc tham gia góp ý dự thảo các Luật, bộ luật và các văn bản khác cho Đoàn Đại biểu Quốc hội; Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình; Văn phòng, Công đoàn, Đoàn thanh niên của Bộ tư pháp và các cơ quan, bộ phận khác đề xuất lấy ý kiến. Trường cũng chủ động xây dựng, biên soạn và xuất bản bộ giáo trình các môn học đào tạo hệ Trung cấp chính quy; bài giảng, đề cương và hệ thống câu hỏi ôn tập cho các em học sinh phục vụ trong quá trình học tập và ôn thi học phần.
Về thi đua - khen thưởng
Kể từ khi được thành lập đến nay trong nhiều năm liền, Trường Trung cấp Luật Đồng Hới được công nhận danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc, được tặng nhiều Bằng khen của Bộ trưởng; nhiều cá nhân được nhận Bằng khen của Bộ trưởng có thành tích trong công tác của năm học, bằng khen của Chủ tịch UBND đã có thành tích xuất sắc trong 5 năm hình thành và phát triển của trường; cờ thi đua ngành Tư pháp, cờ thi đua của UBND tỉnh Quảng Bình; Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh đạt giải nhất tại Hội giảng Nhà giáo giáo dục nghề nghiệp và nhiều bằng khen, giấy khen trong các hoạt động của Công đoàn, Đoàn thành niên, Câu lạc bộ đội nhóm.
Về phương hướng phát triển
Xây dựng đội ngũ cán bộ, viên chức đủ về số lượng, mạnh về chất lượng; đạt các tiêu chuẩn về trình độ, năng lực và đạo đức nghề nghiệp. Luôn đoàn kết nhất trí, không ngừng tự học, tự rèn luyện nâng cao phẩm chất chính trị và năng lực chuyên môn, tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn đáp ứng tốt vai trò, nhiệm vụ của một cơ sở đào tạo Trung cấp và tiến tới thành lập trường Cao đẳng luật chất lượng. Tất cả cán bộ, viên chức luôn xác định mục tiêu hàng đầu là nâng cao chất lượng đào tạo, áp dụng hài hoà các phương pháp đào tạo truyền thống và hiện đại. Tiếp tục đa dạng hoá các loại hình ngành, nghề; các cấp, bậc đào tạo, kết hợp yêu cầu đảm bảo chất lượng với đáp ứng tối đa nhu cầu của người học và của xã hội; mở rộng địa bàn tuyển sinh và đào tạo không chỉ ở các tỉnh miền Trung, mà còn các địa bàn Tây Nguyên. Đẩy mạnh và đa dạng hóa hoạt động NCKH như tổ chức các buổi hội thảo, hội nghị và sinh hoạt chuyên môn; viết các bài báo đăng trên tạp chí chuyên ngành, gắn NCKH với giảng dạy, đào tạo và có tính thực tiễn. Xây dựng các mô hình thực hành nghề nghiệp cho học sinh, tăng cường các hoạt động ngoại khóa; tạo điều kiện cho học sinh được tham gia thực tập ở một số cơ quan Nhà nước, các doanh nghiệp; các tổ chức xã hội; giao lưu với các cơ sở đào tạo khác và tham gia các chương trình tập huấn kỹ năng cho cán bộ, viên chức và học sinh trong và ngoài nước.
Mặc dù bề dày thành tích chưa được nhiều và sẽ còn gặp rất nhiều khó khăn, thử thách ở phía trước; nhưng với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Bộ Tư pháp; sự phối hợp, hỗ trợ đầy trách nhiệm của các cấp, ngành và chính quyền của địa phương, cùng với sự nỗ lực phấn đấu của toàn thể các cán bộ, viên chức và học sinh, Trường Trung cấp Luật Đồng Hới sẽ tiếp tục vượt qua mọi khó khăn thử thách, tiếp tục đổi mới không ngừng theo định hướng của Lãnh đạo Bộ tư pháp phấn đấu “đưa trường Trung cấp Luật Đồng Hới lên một tầm cao mới” để đáp ứng nhu cầu của người học, nhu cầu của xã hội./.

Tác giả bài viết: Lê Đức - Khoa ĐT cơ bản