Trường Trung cấp Luật Đồng Hới tám năm xây dựng và trưởng thành

Trường Trung cấp Luật Đồng Hới tám năm xây dựng và trưởng thành
Ngày 25/5/2012, theo Quyết định số 889/QĐ-BTP của Bộ Tư pháp, Trường Trung cấp Luật Đồng Hới được thành lập với nhiệm vụ trọng tâm là đào tạo nguồn nhân lực có trình độ trung cấp luật; đồng thời cũng là cơ sở đào tạo, bồi dưỡng kiến thức pháp luật qua các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ hộ tịch, đào tạo nghề công chứng, luật sư, thừa phát lại; chuyên viên, chuyên viên chính… cho cán bộ, công chức, viên chức và các đối tượng khác trên địa bàn tỉnh Quảng Bình và các tỉnh Miền Trung.

Nguyên Bộ trưởng Hà Hùng Cường công bố Quyết định
 thành lập Trường Trung cấp Luật Đồng Hới
Thuở ban đầu khi mới thành lập, thầy trò trường Trung cấp Luật Đồng Hới phải đối mặt với muôn vàn khó khăn. Cơ sở vật chất thiếu thốn, khuôn viên trường, lớp, sân bãi ngổn ngang, bề bộn; xung quanh cây cối trùng điệp; dân cư thưa thớt, vắng người qua lại. Trong nhiều năm, Trường phải thuê địa điểm Trường Trung cấp Kỹ thuật Công – Nông nghiệp Quảng Bình (nay là Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công – Nông nghiệp Quảng Bình) làm nơi giảng dạy, học tập, ăn, ở cho đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh. Cùng với thời gian, được sự quan tâm của Bộ Tư pháp; sự hỗ trợ của chính quyền tỉnh Quảng Bình; sự lãnh đạo của Đảng ủy, Ban Giám hiệu cùng với sự nỗ lực phấn đấu không ngừng của tập thể cán bộ, giáo viên; đến nay, các công trình của Nhà trường được xây dựng, hoàn thiện to, đẹp, khang trang, hiện đại; các trang thiết bị phục vụ cho dạy, học; sinh hoạt của cán bộ, giáo viên và học sinh được đầu tư, bổ sung đầy đủ, chất lượng. Các công trình Nhà Hiệu bộ, Khu giảng đường, Nhà công vụ, Ký túc xá học sinh, Nhà ăn, Nhà để xe, kho chứa đồ… đều đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng; các công trình: Nhà thi đấu, tập luyện; Thư viện; Hội trường và Sân vận động… cũng dần được hoàn thành.

Ban Giám hiệu cùng Phòng Đào tạo và Công tác học sinh thực hiện công tác tuyển sinh
Còn nhớ những ngày đầu công tác tuyển sinh gặp không ít khó khăn, gian khổ. Cán bộ đi tuyển sinh bằng xe máy, vượt hàng trăm, hàng ngàn cây số ra tận các huyện Quỳ Châu, Tương Dương, Quế Phong, Kỳ Sơn của tỉnh Nghệ An vào cả huyện Hướng Hoá, Đakrông của tỉnh Quảng Trị; huyện Nam Đông, huyện A Lưới tỉnh Thừa Thiên Huế và lên tận Minh Hoá, Tuyên Hoá của tỉnh Quảng Bình… Xa nhà, xa gia đình liên tục hàng tháng; trời nắng, nóng; có những lúc hỏng xe dọc đường; đi quên ăn; mệt quên nghỉ; dép đứt đi chân đất… sẽ mãi là những kỷ niệm không bao giờ phai nhạt trong tâm trí mỗi thầy, cô. Đến nay, Nhà trường liên tiếp tuyển sinh được 08 khóa học, khoảng 2.500 học sinh, học viên. Các đối tượng được tuyển sinh rất đa dạng, từ học sinh tốt nghiệp THCS, THPT, cho đến các đối tượng liên thông từ Trung cấp lên Đại học, Văn bằng 2 Luật. Ngoài đào tạo nguồn nhân lực có trình độ trung cấp, liên thông đại học Nhà trường còn liên kết với các cơ sở đào tạo như: Học viện Tư pháp, Đại học Nội Vụ mở các lớp đào tạo nghề công chứng, luật sư, chuyên viên, chuyên viên chính… Bên cạnh đó, Nhà trường còn đào tạo nguồn nhân lực pháp luật cho nước bạn Lào với khoảng 300 học sinh, trong đó có khoảng 200 học sinh đã tốt nghiệp và tiếp tục học lên Đại học. Vào học ở Trường Trung cấp Luật Đồng Hới, các em trưởng thành rất nhanh trong môi trư­ờng học tập tốt, lớn lên qua trang sách, trang đời. Đối với học sinh tốt nghiệp THCS, các em được học cùng lúc 02 chương trình là trung cấp Luật và trung học phổ thông. Là nơi ­ươm mầm, nuôi d­ưỡng, phát triển kỹ năng nghề nghiệp, nên trong các hoạt động học tập, Đoàn thể các thầy, cô luôn chú ý bồi dư­ỡng cho các em mục tiêu và phư­ơng pháp học tập đúng đắn; tích cực chuẩn bị hành trang tri thức, bản lĩnh, nhân cách cho các em đáp ứng với xu thế mới.

Nguyên Bộ trưởng Hà Hùng Cường cùng nguyên Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lào
 trao tặng học bổng cho lưu học sinh Lào
Một trong các nhân tố đầu tiên và quyết định đối với sự phát triển của Trường là đội ngũ cán bộ, giáo viên. Khi Trường mới thành lập cán bộ, giáo viên vừa thiếu, vừa không đồng bộ, nhất là đội ngũ giáo viên. Cán bộ, giáo viên đều được tuyển mới, trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm trong công tác quản lý, giảng dạy, nghiên cứu khoa học, soạn các đề cương, bài giảng, giáo án, giáo trình… Tuy nhiên, với ý chí quyết tâm cao tập thể thầy, trò của Trường đã không ngừng nỗ lực phấn đấu, cố gắng để vươn lên phía trước. Do đó, đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường ngày càng được hoàn thiện cả về số lượng và chất lượng. Hiện nay, Trường có hơn 40 cán bộ, giáo viên phần lớn được đào tạo cơ bản và đúng chuyên ngành; trong đó có 01 Tiến sĩ, có 22 Thạc sĩ. Hoạt động nghiên cứu khoa học có những chuyển biến rõ rệt, nhiều công trình nghiên cứu của cán bộ, giáo viên đã được đăng trên các Tạp chí khoa học có uy tín trong nước, như: Tạp chí Nghiên cứu Lập pháp, tạp chí Dân chủ và Pháp luật, Tạp chí Công thương, tạp chí Nhân lực... Đã và đang viết các giáo trình, như: Luật Hôn nhân và Gia đình; Luật Dân sự; Luật Lao động và Luật Thương mại; các sách chuyên khảo, như: “Quyền con người qua 5 năm thực hiện Hiến pháp năm 2013”, NXB Đại học Quốc gia, 2019; sách “Triển khai thi hành Bộ luật lao động năm 2019”, NXB Tư pháp, 2020. Ngoài ra, cán bộ, giáo viên Trường còn có các bài viết, bài nghiên cứu tham dự các hội nghị, hội thảo và đăng trên các website của Trường.


Bộ trưởng Lê Thành Long trao Bằng khen cho
các tập thể và cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong công tác
Hành trình gần mười năm qua của Trường Trung cấp Luật Đồng Hới dẫu có những khó khăn, gian khổ, nhưng luôn thấm đượm nghĩa tình. Ngay từ những ngày đầu thành lập trường gặp rất nhiều khó khăn, nhưng các thế hệ thầy, trò đã từng bước trưởng thành khẳng định sức bật, sự vươn lên mạnh mẽ đem trí tuệ, tài năng, nhiệt huyết góp phần vào xây dựng và phát triển Trường. Trải qua 8 năm xây dựng và trưởng thành, biết bao thế hệ cán bộ, giáo viên và học sinh của Trường đã tiếp bước nhau với những đóng góp to lớn, dày công xây dựng, vun đắp truyền thống yêu thương, đoàn kết của Nhà trường. Các Thầy giáo Hiệu trưởng Nhà trường qua các thời kỳ: Thầy Hiệu trưởng TS Đỗ Đức Hồng Hà (từ năm 2012 đến năm 2014), thầy Hiệu trưởng TS Lê Vệ Quốc (từ năm 2014 đến năm 2018) và thầy Hiệu trưởng ThS Võ Khắc Hoan (từ năm 2018 đến nay) cùng tập thể cán bộ, giáo viên và nhân viên Nhà trường luôn tâm huyết với nghề, luôn có tinh thần trách nhiệm với sự nghiệp trồng người, kiên trì phấn đấu, nỗ lực đưa Nhà Trường vượt qua mọi khó khăn, thử thách nhằm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đến nay, bộ máy hoạt động của Nhà trường ngày càng hoàn thiện và hiệu quả, gồm: Ban Giám hiệu, 04 phòng chức năng (Phòng Tổ chức - Hành chính và Thư viện; Phòng Đào tạo và Công tác học sinh; Phòng Tài chính - Kế toán và Phòng Quản trị); 03 khoa chuyên môn (Khoa Giáo dục Chính trị - Thể chất - Văn hóa; Khoa Đào tạo cơ bản và Khoa Đào tạo nghiệp vụ) và 01 Trung tâm (Trung tâm Tư vấn pháp luật). Nhờ những đóng góp của nhiều thế hệ, tập thể, cá nhân Trường Trung cấp Luật Đồng Hới liên tục được nhận các danh hiệu, giấy khen, bằng khen của Bộ, ngành và Tỉnh, như: được công nhận danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc, được tặng nhiều Bằng khen của Bộ trưởng; nhiều cá nhân được công nhận chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, chiến sĩ thi đua cấp Bộ. Các hoạt động Công đoàn, Đoàn Thanh niên cũng đạt nhiều giải thưởng đơn vị xuất sắc, tiêu biểu… Đó là kết quả của tinh thần đoàn kết nhất trí, đồng tâm hiệp lực, ra sức giáo dục và bồi d­ưỡng thế hệ trẻ của đội ngũ cán bộ, giáo viên Trường.

Tập thể cán bộ, giáo viên trường Trung cấp Luật Đồng Hới
Trước yêu cầu mới khi Trường phát triển lên Cao đẳng Luật Miền Trung, nhằm đáp ứng nhu cầu xã hội trong giai đoạn hiện nay, Trường Trung cấp Luật Đồng Hới sẽ tiếp tục vượt qua mọi khó khăn thử thách, không ngừng phấn đấu, tiếp tục đổi mới không ngừng để lớn mạnh. Tiếp tục đa dạng hoá các loại hình ngành, nghề; các cấp, bậc đào tạo, kết hợp yêu cầu đảm bảo chất lượng với đáp ứng tối đa nhu cầu của người học và của xã hội; xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên đủ về số lượng, mạnh về chất lượng, đạt các tiêu chuẩn về trình độ, năng lực và đạo đức nghề nghiệp; đẩy mạnh và đa dạng hoá các hoạt động nghiên cứu khoa học, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ, kiến thức thực tiễn. Mở rộng địa bàn tuyển sinh và đào tạo không chỉ ở các tỉnh miền Trung, mà còn cả địa bàn Tây Nguyên. Xây dựng các mô hình thực hành nghề nghiệp cho học sinh, tăng cường các hoạt động ngoại khóa; tạo điều kiện cho học sinh được tham gia thực tập ở một số cơ quan Nhà nước, các doanh nghiệp; các tổ chức xã hội… Dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, thầy trò Trường Trung cấp Luật Đồng Hới vẫn quyết tâm ra sức thi đua dạy tốt - học tốt, xứng đáng với lòng tin yêu của mọi người. Trường Trung cấp Luật Đồng Hới phấn đấu sẽ mãi là nơi ươm mầm tài năng và bồi dưỡng nguồn nhân lực pháp luật cho đất nước.

Tác giả bài viết: Khoa Đào tạo cơ bản