Trường Trung cấp Luật Đồng Hới tổ chức chương trình đối thoại giữa Ban Giám hiệu Nhà trường với học sinh Khóa 4, Khóa 5 tại Trường.

Trường Trung cấp Luật Đồng Hới tổ chức chương trình đối thoại giữa Ban Giám hiệu Nhà trường với học sinh Khóa 4, Khóa 5 tại Trường.
Với mục đích tạo diễn đàn trao đổi trực tiếp giữa học sinh với lãnh đạo Nhà trường một cách dân chủ và trách nhiệm, qua đó nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng, khó khăn của học sinh trong qua trình học tập, sinh hoạt tại Trường để kịp thời giải đáp và tháo gỡ giúp học sinh học tập ngày càng tốt hơn, trong 02 ngày 05/9 và ngày 06/9 Nhà trường đã tổ chức chương trình Đối thoại giữa Ban Giám hiệu với các học sinh Khóa 4, Khóa 5 đang theo học tại Trường.
Theo đó, đã có rất nhiều câu hỏi cũng như ý kiến thắc mắc của học sinh gửi tới lãnh đạo Nhà trường. Trong đó, đa số các ý kiến tập trung chủ yếu ở các lĩnh vực: công tác quản lý đào tạo, cơ sở vật chất, chế độ chính sách, vệ sinh môi trường, tình hình ăn ở, sinh hoạt tại Khu nội trú...
Ban Giám hiệu Nhà trường đối thoại trực tiếp với học sinh
Trong buổi đối thoại tất cả các câu hỏi cũng như ý kiến thắc mắc của học sinh đều được Ban Giám hiệu cùng các thầy, cô đại diện ở các Phòng, Khoa giải đáp đầy đủ và thỏa đáng . Ngoài ra, Ban Giám hiệu Nhà trường còn trao học bổng khuyến khích học tập cho các học sinh Khóa 4, Khóa 5 đã đạt kết quả học tập và rèn luyện khá, giỏi, xuất sắc trong học kỳ 2 của năm học 2016-2017.

Ban Giám hiệu Nhà trường trao học bổng khuyến khích học tập cho các học sinh đạt kết quả học tập và rèn luyện khá, giỏi, xuất sắc trong học kỳ 2, năm học 2016-2017
Buổi đối thoại đã diễn ra tốt đẹp với tinh thần dân chủ đảm bảo quyền lợi cho học sinh, TS. Lê Vệ Quốc - Hiệu trưởng Nhà trường ghi nhận và đánh giá cao tinh thần chủ động đóng góp ý kiến của các em học sinh, thầy hứa sẽ xem xét và có những giải pháp phù hợp để đáp ứng nguyện vọng chính đáng cho học sinh. Cuối cùng thầy chúc tất cả học sinh trong năm học mới này sẽ luôn cố gắng phấn đấu để đạt được kết quả cao trong học tập và rèn luyện, xứng đáng là những người con ngoan, trò giỏi.
Nội dung đối thoại giữa thầy Hiệu trưởng TS. Lê Vệ Quốc với các học sinh Khóa 4, Khóa 5:
TT Ý kiến của các học sinh
Khóa 4 và Khóa 5
Giải đáp của Hiệu trưởng - TS. Lê Vệ Quốc
1 Học sinh phản ánh thức ăn trong khẩu phần ăn hàng ngày của các em rất ít Nhà trường sẽ trao đổi với Nhà bếp để rút kinh nghiệm.
2 Học sinh phản ánh Khu Ký túc xá cải tạo của các học sinh nam Khóa 4, Khóa 5 đang ở rất nóng và ánh sáng nhiều.  Đề nghị Nhà trường có hệ thống làm mát.   
Nhà trường sẽ tiến hành xử lý bằng cách làm hệ thống phun nước nhỏ giọt trên mái tôn của Khu ký túc xá cải tạo. Muộn nhất đến hết ngày 10/9/2017 sẽ hoàn thành.
3 Học sinh phản ánh từ ngày 21/8/2017 đến nay nước sinh hoạt trong Khu Nội trú không đủ để phục vụ cho việc tắm, giặt hàng ngày của học sinh. Thời gian vừa rồi đã xảy ra tình trạng mất nước trong toàn Thành phố Đồng Hới, do vậy việc cung cấp nước sinh hoạt trong Nhà trường cũng bị ảnh hưởng. Trong thời gian tới Nhà trường sẽ có biện pháp xử lý phù hợp để đáp ứng nhu cầu của học sinh.
4 Vì số lượng học sinh trong Khu Ký túc xá cải tạo khá đông, các em không có đủ nước để uống. Do vậy, học sinh đề xuất bổ sung thêm bình lọc nước đặt tại Khu Ký túc xá cải tạo. Nhà trường sẽ bố trí thêm 01 bình lọc nước tại Khu Ký túc xá cải tạo cho học sinh.
5 Học sinh đề xuất lắp thêm bàn học cá nhân vì hệ thống giường nằm tại Khu Ký túc xá cải tạo được thiết kế không kèm bàn học. Nhà trường sẽ cung cấp bàn học cá nhân cho từng học sinh, đảm bảo trong 10 ngày tới các học sinh sẽ được trang bị đầy đủ bàn học.
6 Học sinh đề xuất bổ sung thêm 02 thùng rác tại Khu Ký túc xá cải tạo. Nhà trường sẽ bố trí thêm 02 thùng rác 60 (lít) cho học sinh tại Khu Ký túc xá cải tạo.
7 Học sinh đề xuất Ban quản lý Ký túc xá tăng cường giám sát chặt chẽ hơn về vấn đề vệ sinh của học sinh trong Khu Ký túc xá cải tạo. Nhà trường yêu cầu tất cả các học sinh phải giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, có ý thức, trách nhiệm khi sử dụng nhà vệ sinh. Nếu phát hiện trường hợp học sinh vi phạm thì phải báo ngay cho Ban quản lý Ký túc xá để kịp thời xử lý.
Đề nghị Ban quản lý Ký túc xá tăng cường kiểm tra, giám sát công tác vệ sinh trong Khu ký túc xá cải tạo.
8 Học sinh thắc mắc vì sao tiền điện hàng tháng phải nộp rất cao so với mức sử dụng của các hộ gia đình. Nhà trường thu tiền điện hàng tháng của học sinh dựa vào số công tơ điện thực tế trên đồng hồ tại các phòng ở mà học sinh đã sử dụng (trong đó Nhà trường đã hỗ trợ 02 số điện/tháng/học sinh).
Hiện nay, đơn giá điện của đơn vị Nhà nước cao hơn đơn giá điện của hộ gia đình, cụ thể:
Đơn giá điện của Nhà nước: 1KW = 1.838 đồng.
Đơn giá điện của hộ gia đình: 1KW = 1.100 đồng.
Phòng Kế toán sẽ photo bảng giá điện và hóa đơn, chứng từ của Điện lực Quảng Bình phát cho học sinh tham khảo để biết quy trình thu tiền điện và mức sử dụng thực tế của học sinh như thế nào.
9 Học sinh thắc mắc tại sao trước khi về hè đã nộp tiền điện tháng 6 đầy đủ nhưng khi vào năm học mới Ban quản lý Khu nội trú vẫn tiếp tục thu thêm tháng 6 của học sinh. Trước khi học sinh về nghỉ hè Ban quản lý Khu nội trú chỉ thu tiền điện từ ngày 15/5 đến ngày 15/6, riêng ngày 16/6 đến ngày 22/6 Nhà trường đã thống nhất sẽ thu tiếp sau khi học sinh quay lại Trường sau thời gian nghỉ hè.
 
10
Học sinh thắc mắc vì sao tiền nước hàng tháng từ 10.000 tăng lên 20.000 kể từ tháng 6/2017.  Phần lớn các học sinh không có ý thức trong việc sử dụng tiết kiệm nước sinh hoạt, do vậy tiền nước hàng tháng mà Nhà trường phải chi trả rất cao, nếu thu theo số thực tế sử dụng thì mỗi học sinh phải nộp 50.000 đồng/tháng. Tuy nhiên, Nhà trường đã hỗ trợ 30.000 đồng/tháng/học sinh, chỉ thu 20.000 đồng/tháng/học sinh.
 
11
Học sinh Khóa 4 đề xuất Nhà trường xem xét miễn, giảm tiền ăn hàng tháng cho học sinh. Thực tế Nhà trường đã quan tâm và hỗ trợ rất nhiều cho học sinh, cụ thể:
+ Tất cả các học sinh đều được miễn tiền ăn sáng
+ Những học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn được Nhà trường xét miễn 100% và giảm 50% tiền ăn hàng tháng tùy theo hoàn cảnh.
Ngoài ra Nhà trường còn cấp miễn phí áo đồng phục, trang bị sách giáo khoa cho học sinh. Nhà trường đã hỗ trợ hết mức tối đa cho học sinh. Vì vậy, hiện tại Nhà trường chưa có kinh phí để hỗ trợ thêm cho các học sinh.
Tuy nhiên, Nhà trường sẽ xem xét và thực hiện miễn, giảm tiền ăn cho học sinh nếu trong năm học 2016-2017 học sinh đạt kết quả học tập khá, giỏi trở lên (trong đó: học sinh khá được xét giảm 50% tiền ăn, học sih giỏi trở lên được xét miễn 100% tiền ăn.   
 

Tác giả bài viết: Hoàng Thảo