00:08 ICT Chủ nhật, 28/04/2024 1
     

    Chuyên mục

    thành viên

    Lượt truy cập

    • Đang truy cập: 0
    • Hôm nay: 353
    • Tháng hiện tại: 2814905
    • Tổng lượt truy cập: 31475596

    Trang nhất » Tin Tức » Hoạt động các phòng, khoa » Trung tâm TVPLĐTBDNH

    Trường Cao đẳng Luật miền Trung: Mở phiên tòa giả định tuyên truyền pháp luật cho học sinh THCS

    Thứ hai - 27/11/2023 17:10

    (PLVN) - Ngày 27/11, Trường Cao đẳng Luật miền Trung cho biết, vừa phối hợp với Trường THCS Đồng Phú (TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) tổ chức phiên tòa giả định xét xử vụ án hình sự “cố ý gây thương tích” nhằm giúp học sinh hiểu biết về pháp luật hình sự và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về phòng, chống bạo lực học đường.

    Hoạt động này nằm trong kế hoạch tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật (TTPBGDPL) hàng năm cho học sinh tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn TP Đồng Hới của Trường Cao đẳng Luật miền Trung; đồng thời nhân rộng chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Nước CHXHCN Việt Nam năm 2023.
     

    Dù là giả định nhưng phiên tòa diễn ra theo đúng trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự.


    Dự phiên tòa giả định có thầy Võ Khắc Hoan – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Luật miền Trung, cô Đoàn Thị Tình Thương - Hiệu trưởng Trường THCS Đồng Phú cùng đông đảo thầy, cô giáo của 2 nhà trường và gần 500 em học sinh Trường THCS Đồng Phú.

    Cụ thể, phiên tòa giả định này do Trung tâm tư vấn pháp luật và đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn – Trường Cao đẳng Luật miền Trung chủ trì tổ chức vào chiều 24/11 vừa qua. Đây là phiên tòa giả định được xây dựng từ các tình tiết của vụ án có thật, liên quan đến bị cáo trong độ tuổi thanh, thiếu niên, với chủ đề “Hãy nói không với bạo lực học đường, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn” do các giảng viên, học sinh, sinh viên trường Cao đẳng Luật miền Trung vào vai. Dù là giả định nhưng phiên tòa diễn ra theo đúng trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2021.


    Phiên tòa giả định là hình thức tuyên truyền pháp luật trực quan sinh động cho học sinh.

    Việc tổ chức phiên tòa giả định này đã góp phần TTPBGDPL hình sự nói chung và pháp luật về phòng, chống bạo lực học đường nói riêng cho các em học sinh. Qua đó, các em học sinh sẽ hiểu rõ về hoạt động của các cơ quan tiến hành tố tụng, thủ tục tố tụng; thấy được sự nghiêm minh của pháp luật trong việc bảo vệ công lý, từ đó định hướng hành vi, thay đổi nếp sống và ứng xử phù hợp với quy định của pháp luật; xây dựng môi trường học đường lành mạnh, không có bạo lực.

    Sau phiên toà giả định, các em học sinh đã được tham gia trò chơi trắc nghiệm là những câu hỏi xoay quanh phiên tòa, giúp các em học sinh ghi nhớ được các tình tiết của vụ án, những kiến thức pháp luật thông qua hoạt động ngoại khóa này, qua đó đánh giá được hiệu quả của việc tổ chức phiên tòa giả định mang lại.


    Hoạt động này sẽ học sinh hiểu biết về pháp luật hình sự và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về phòng, chống bạo lực học đường.

     

    Kết thúc phiên tòa giả định, cô Đoàn Thị Tình Thương - Hiệu trưởng Trường THCS Đồng Phú ghi nhận và cảm ơn Trường Cao đẳng Luật miền Trung đã phối hợp tổ chức phiên tòa giả định. Cô Thương nhấn mạnh, việc thay đổi hình thức tuyên truyền pháp luật truyền thống bằng phiên tòa giả định khiến học sinh thích thú và đây là một hình thức tuyên truyền pháp luật trực quan sinh động, giúp học sinh tiếp thu nội dung pháp luật một cách tự nhiên, dễ hiểu, dễ nhớ và mang lại hiệu quả thiết thực.

     


    Tác giả bài viết: Trần Nguyên Phong
    Nguồn tin: baophapluat.vn
     

    Hỏi đáp pháp luật

    Hình ảnh hoạt động

    • 1
    • 1
    • 1
    • 1
    • 1

    Liên kết website

    Video

    Trường Trung cấp Luật Đồng Hới- Quảng Bình