Phiên tòa giả định vụ án hình sự “Cố ý gây thương tích”
- Thứ năm - 02/11/2023 16:12
- |In ra
- |Đóng cửa sổ này

Tham dự phiên tòa giả định có thầy giáo Võ Khắc Hoan - Hiệu trưởng Nhà trường, các thầy cô giáo trong Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường, các thầy cô giáo là lãnh đạo Phòng, Khoa, Ban cùng toàn thể cán bộ, giảng viên và hơn 500 học sinh, sinh viên trong toàn Trường.


Phiên tòa giả định được xây dựng từ các tình tiết của vụ án có thật, liên quan đến bị cáo trong độ tuổi thanh, thiếu niên, do các giảng viên, học sinh, sinh viên nhập vai người tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng đảm bảo đúng thành phần, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2021. Thông qua phương pháp đóng vai, học sinh, sinh viên được thực hiện những nhiệm vụ khác nhau trong quá trình thực hiện phiên tòa giả định. Qua đó, giúp học sinh, sinh viên hiểu rõ hơn về quy trình tố tụng, pháp luật thực định và hệ thống tư pháp. Đây là một hoạt động giáo dục thực tế hữu ích giúp cho học sinh, sinh viên ngành luật có thể chuẩn bị tốt hơn cho công việc trong tương lai.
Có thể thấy, “Phiên tòa giả định” là mô hình học tập phù hợp với nhiều đối tượng, đặc biệt là học sinh, sinh viên ngành Luật. Đây là một trong những hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật mang tính trực quan, sinh động giúp học sinh, sinh viên tiếp thu nội dung pháp luật một cách tự nhiên, dễ hiểu, dễ nhớ, mang lại nhiều hiệu quả tích cực, thiết thực, từ đó giáo dục cho học sinh, sinh viên, về hậu quả của các hành vi vi phạm pháp luật, tạo chuyển biến mới trong việc nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, góp phần xây dựng xã hội thượng tôn pháp luật.
Có thể thấy, “Phiên tòa giả định” là mô hình học tập phù hợp với nhiều đối tượng, đặc biệt là học sinh, sinh viên ngành Luật. Đây là một trong những hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật mang tính trực quan, sinh động giúp học sinh, sinh viên tiếp thu nội dung pháp luật một cách tự nhiên, dễ hiểu, dễ nhớ, mang lại nhiều hiệu quả tích cực, thiết thực, từ đó giáo dục cho học sinh, sinh viên, về hậu quả của các hành vi vi phạm pháp luật, tạo chuyển biến mới trong việc nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, góp phần xây dựng xã hội thượng tôn pháp luật.