13:39 ICT Thứ năm, 18/07/2024 1
     

    Chuyên mục

    thành viên

    Lượt truy cập

    • Đang truy cập: 0
    • Hôm nay: 85804
    • Tháng hiện tại: 3269369
    • Tổng lượt truy cập: 43754725

    Trang nhất » Tin Tức » Tin hoạt động, Thông báo » Tin hoạt động

    Trường Trung cấp Luật Đồng Hới tổ chức hội nghị đối thoại giữa Ban Giám hiệu Nhà trường với lưu học sinh Lào Khóa 2

    Thứ tư - 19/07/2017 15:27

    Chiều ngày 14/7/2017, Trường Trung cấp Luật Đồng Hới đã tổ chức Hội nghị đối thoại giữa Ban Giám hiệu Nhà trường với lưu học sinh Lào Khóa 2 tại Trường

    Hội nghị  nhằm mục đích tạo diễn đàn trao đổi trực tiếp giữa học sinh với lãnh đạo Nhà trường một cách dân chủ và trách nhiệm. Qua đó giúp lãnh đạo Nhà trường nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng, những khó khăn mà học sinh đang gặp phải để kịp thời giải đáp, tháo gỡ và có những giải pháp điều chỉnh tốt nhất trong quá trình tổ chức quản lý, dạy và học; đồng thời giúp các lưu học sinh hiểu rõ hơn về nội quy, yêu cầu của việc học tập, rèn luyện, góp phần tăng cường và nâng cao trách nhiệm trong việc thực hiện nghiêm chỉnh nội quy, quy chế của Nhà trường từ đó xây dựng một môi trường học tập dân chủ và thân thiện với người học.

    Tham dự và chỉ đạo Hội nghị có TS. Lê Vệ Quốc - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Nhà trường; Th.S Võ Khắc Hoan - Phó bí thư Chi bộ, Phó Hiệu trưởng Nhà trường; các cán bộ, giáo viên của Nhà trường và 278 lưu học sinh Lào Khóa 2 tại Trường.
    Hội nghị đối thoại diễn ra trong không khí cởi mở, dân chủ và mang tính xây dựng cao, đã có rất nhiều câu hỏi cũng như những ý kiến trao đổi, góp ý và những đề xuất, nguyện vọng của các lưu học sinh đối với lãnh đạo Nhà trường. Trong đó, đa số các ý kiến tập trung chủ yếu ở các lĩnh vực: công tác quản lý đào tạo, cơ sở vật chất, chế độ chính sách, tình hình ăn ở, sinh hoạt tại Khu nội trú...
    Tại Hội nghị, tất cả các ý kiến thắc mắc và góp ý của lưu học sinh đều được Ban Giám hiệu tiếp nhận và có những trả lời thỏa đáng, nội dung giải đáp đã đáp ứng được những vấn đề các em đã nêu.
    Hội nghị đối thoại diễn ra tốt đẹp, với tinh thần dân chủ để đảm bảo quyền lợi cho các lưu học sinh, TS. Lê Vệ Quốc - Hiệu trưởng Nhà trường đã đánh giá cao tinh thần chủ động đóng góp ý kiến và hứa sẽ xem xét những ý kiến chính đáng từ các lưu học sinh để có những chính sách thay đổi phù hợp hơn nhằm nâng cao chất lượng dạy và học tại Trường Trung cấp Luật Đồng Hới.
    Nội dung đối thoại giữa thầy Hiệu trưởng TS. Lê Vệ Quốc với lưu học sinh Lào
    TT Ý kiến của lưu học sinh Lào Giải đáp của Hiệu trưởng - TS. Lê Vệ Quốc
    I Về việc đi ra ngoài
    1 Học sinh được ra ngoài vào thời gian nào? Học sinh được ra ngoài 1 tuần không quá 2 lần vào ngày thứ 7 và Chủ nhật khi không có lịch học và phải được sự cho phép của Ban Quản lý Khu Nội trú, thời gian được phép ra ngoài từ 07h30 đến 18h00.
    Cấm ra ngoài Trường trong 02 tháng liền đối với trường hợp học sinh vi phạm lần đầu quy định về việc ra ngoài Trường kể từ ngày vi phạm.
    2 Học sinh muốn tự do ,thoải mái ra ngoài để giao lưu, nói chuyện với người Việt Nam, tìm hiểu văn hóa Việt Nam và  các địa danh tại thành phố Đồng Hới. Học sinh nâng cao khả năng giao tiếp, thực hành tiếng Việt bằng cách giao tiếp bằng tiếng Việt với nhau và nói chuyện với các thầy cô, các bạn học sinh Việt Nam trong Trường. Mặt khác, đối với những học sinh chưa thông thạo tiếng Việt và những học sinh mới từ Quảng Trị về Trường để đảm bảo an toàn cũng như đưa các em vào nền nếp sinh hoạt chung, ổn định cuộc sống và tập trung cho việc học thì việc học sinh muốn được tự do ra ngoài vào thời điểm này là chưa cần thiết. Sau này, khi học sinh đã thông thạo tiếng Việt và đường đi ở Đồng Hới, Nhà trường khuyến khích, tạo điều kiện cho học sinh được ra ngoài nhiều hơn để có hiểu biết nhiều hơn nữa cuộc sống xã hội. Tuy nhiên, việc ra ngoài phải có sự quản lý và thực hiện đúng nội quy, quy chế của Nhà trường.
    II Về việc làm vệ sinh
    3 Ban Quản lý Khu Nội trú nên có lịch và phân công việc làm vệ sinh tại Khu Nội trú? Ban Quản lý Khu Nội trú nên có lịch trực vệ sinh và phân công công việc rõ ràng đảm bảo hợp lý giữa các phòng.
    4 Tại sao học sinh đã làm vệ sinh tại phòng ở mà còn phải làm vệ sinh tại khu vực ngoài hành lang, cầu thang? Khu vực hành lang và cầu thang là khu vực dùng sinh hoạt chung, vì vậy, tất cả học sinh phải có trách nhiệm vệ sinh để đảm bảo vệ sinh chung tại Khu Nội trú.
    III Việc mua hàng tại tạp hóa, ăn tại căng-tin và nấu ăn
    5 Học sinh có được uống bia không? Học sinh được uống bia tại căng-tin của Trường, không được uống bia tại phòng ở. Mỗi lần chỉ được phép mua 01 - 02 lon và mỗi tuần được phép mua 02 lần.
    6 Suất ăn tại căng-tin không đảm bảo vệ sinh. Nhà bếp giải trình về việc suất ăn không đảm bảo vệ sinh, trực tiếp xin lỗi học sinh và cam kết nếu có lần sau sẽ bồi thường bằng suất ăn mới, nhưng với điều kiện học sinh không được tự làm bẩn khay cơm của mình.
    7 Tại sao suất ăn tại Trường (20.000) đắt hơn so với tại Trường CĐSP Quảng Trị (15.000)? Học sinh có thể ăn suất cơm với giá 15.000. Tùy nhu cầu của học sinh mà căng-tin sẽ bán suất ăn 15.000 hay 20.000. Học sinh muốn ăn suất ăn như thế nào trực tiếp nói với nhà bếp để được phục vụ.
    8 Học sinh đề nghị được nấu nước sôi pha mì tôm tại phòng ở. Không được đun nấu, pha, chế biến thức ăn tại phòng ở, vì mất vệ sinh và dễ gây cháy, nổ.
    Trường hợp học sinh có nhu cầu ăn mì tôm, sử dụng bình siêu tốc để nấu nước thì phải xuống căng tin của Nhà trường hoặc xuống khu bếp nấu ăn chung dành cho lưu học sinh Lào.
    9 Học sinh có được nấu cơm bán cho các bạn học sinh khác để kiếm thu nhập không? Học sinh được nấu cơm để bán cho học sinh khác, tuy nhiên với điều kiện học sinh nào kinh doanh thì hàng tháng phải đóng 3.000.000 đồng cho Nhà trường để chi trả tiền điện, nước, sữa chữa cơ sở vật chất hư hỏng do quá trình sử dụng.
    10 Tại sao hàng hóa bán tại Nhà trường đắt hơn so với bên ngoài? Ban Giám hiệu sẽ chỉ đạo tạp hóa điều chỉnh giá để có giá bán phù hợp hơn và không chênh lệch so với bên ngoài.
    IV Về việc làm thêm
    11 Học sinh có được phép đi làm thêm ở bên ngoài để kiếm thu nhập trang trải việc học hay không? Học sinh được phép đi làm thêm khi đã thông thạo tiếng Việt và đường đi tại Đồng Hới. Nhà trường sẽ xem xét, tạo một số công việc làm thêm tại Trường cho một số học sinh thực sự có nhu cầu.
    V Về tiền điện nước
    12 Lúc đi tuyển sinh Nhà trường cam kết sẽ đảm bảo chỗ ăn ở cho học sinh tại sao học sinh phải trả tiền điện, nước hàng tháng? Phòng nào sử dụng vượt quá định mức điện, nước do Nhà trường hỗ trợ phải tự chi trả khoản tiền sử dụng vượt quá định mức.
    13 Tại sao hàng tháng các em học sinh Lào phải trả tiền điện,  nước cao? Đối với mỗi phòng đều được đặt đồng hồ để đo định mức điện, nước sử dụng hàng tháng, nếu phòng nào vượt quá mức khoán Nhà trường quy định hỗ trợ, hàng tháng phải chi trả số tiền sử dụng điện, nước vượt quá định mức. Do đặc thù học sinh Lào sử dụng điều hòa và quạt nhiều nên Nhà trường không thể chi trả toàn bộ tiền điện, nước cho các em. Việc Nhà trường thu tiền điện, nước hàng tháng để tạo cho học sinh có thói quen tiết kiệm điện, nước trong quá trình sử dụng, tránh lãng phí.
    14 Học sinh đề nghị có hóa đơn tiền điện khi thanh toán. Nhà trường sẽ chỉ đạo các bộ phận liên quan thực hiện đề nghị trên của học sinh (Phòng Kế toán, Phòng Quản trị, BQL Khu Nội Trú).
    VI Về khu chơi thể thao, giải trí
    15 Tại sao sân bóng của Nhà trường dành cho học sinh vui chơi nhưng lại thu tiền? Hiện tại, sân bóng đá vẫn thuộc quyền sở hữu của nhà thầu. Vì vậy, mức thu tiền thuê sân tại sân bóng của Trường là hợp lý và để bù lại chi phí xây dựng sân bóng cho nhà thầu.
    VII Về công tác tổ chức đào tạo
    16 Học sinh có nguyện vọng muốn chuyển ngành học khác có được không? Nếu học sinh có nguyện vọng muốn chuyển ngành học khác thì Nhà trường sẽ tạo điều kiện cho học sinh chuyển ngành học khác. Tuy nhiên, học sinh phải thực hiện đầy đủ các thủ tục sau:
    - Bồi hoàn tất cả các kinh phí của Nhà trường bỏ ra để phục vụ học sinh: như kinh phí tuyển sinh, đưa học sinh về nhập học….;
    - Xác nhận của gia đình muốn học sinh chuyển ngành học;
    - Quyết định của UBND tỉnh nơi cử học sinh đi học.Vì Quyết định của Bộ Giáo dục và Thể thao Lào cử học sinh sang Việt Nam học trung cấp luật tại Trường Trung cấp Luật Đồng Hới chứ không phải học chuyên ngành khác.
    17 Sau khi hoàn thành chương trình học trung cấp luật tại trường học sinh có được liên thông lên đại học không? Sau khi học xong chương trình trung cấp luật tại Trường, nếu học sinh thi và đủ điều kiện học liên thông đại học Luật thì sẽ được học liên thông chương trình đại học luật.
    18 Việc liên thông lên Đại học Luật có phải thi hay không? Học sinh muốn học tiếp chương trình đào tạo liên thông lên đại học luật phải trải qua kỳ thi do chính cơ sở đào tạo chương trình đại học luật tổ chức thi.
    19 Sau khi học xong trung cấp luật muốn học liên thông đại học luật tại một trường khác không phải Trường Đại học Luật Hà Nội có được không? Tùy theo nhu cầu và tài chính của học sinh để học sinh lựa chọn cơ sở đào tạo học liên thông không nhất thiết là Trường Đại học Luật Hà Nội. Trường Đại học Luật là cơ sở đào tạo có uy tín và chất lượng, nên Nhà trường chọn Trường Đại Luật Hà Nội để liên kết giảng dạy liên thông đại học luật cho học sinh.
    20 Tại sao học sinh các Trường khác được nghỉ hè mà học sinh của Trường không được nghỉ hè? Hiện tại học sinh đang học chương trình tiếng việt hoàn thiện trong thời gian 1,5 tháng để tăng cường thêm kiến thức và kỹ năng tiếng Việt trước khi bước vào học chính thức chương trình trung cấp luật. Vì vậy, học sinh không được nghỉ hè và giáo viên của Trường cũng không được nghỉ hè vì các em.
    VIII Về học phí
    21 Học phí học chuyên ngành luật là bao nhiêu? Hiện tại mức học phí của Nhà trường thấp hơn so với các cơ sở đào tạo có đào tạo lưu học sinh Lào như Trường Đại học Quảng Bình, Trường CĐSP Thừa Thiên Huế. Mức học phí của Nhà trường là 300USD/năm và có thể tăng theo quy định của Nhà nước.
    IX Về chế độ chính sách
    22 Học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn muốn tiếp tục theo học có được Nhà trường hỗ trợ hay không? Nhà trường sẽ xem xét và tìm hiểu hoàn cảnh gia đình của học sinh có yêu cầu được Nhà trường hỗ trợ. Nhà trường sẽ hỗ trợ và tạo điều kiện đối với các học sinh có hoàn cảnh gia đình thật sự khó khăn nhưng có ý thức tốt, muốn tiếp tục học tập tại Trường và đã vượt qua kỳ thi tiếng Việt.
    23 Học sinh thuộc diện học bổng được Nhà trường hỗ trợ có được miễn tiền ăn không? Nhà trường có 70 suất học bổng dành cho lưu học sinh Lào trong đó có 50 suất miễn học phí và học sinh tự chi trả các khoản sinh hoạt cá nhân trong quá trình học tập và 20 suất học bổng được miễn học phí và tiền ăn, tiền điện, nước với điều kiện phải có kết quả học tập tốt và điều kiện, hoàn cảnh gia đình thật sự khó khăn.
    24 Trường hợp học sinh có kết quả học tập tốt, hoàn cảnh gia đình khó khăn có được nhận học bổng của Trường trong quá trình học không? Nếu học sinh có kết quả học tập tốt trong một học kỳ thì sẽ được xét học bổng khuyến khích học tập của Nhà trường. Ngoài ra đối với những học sinh có điều kiện hoàn cảnh gia đình khó khăn thì ngoài các suất học bổng khuyến khích học tập còn nhận được các suất học bổng khác từ nguồn quỹ học bổng do các mạnh thường quân hỗ trợ.

    Tác giả bài viết: Hoàng Thảo

    Những tin mới hơn

     

    Hỏi đáp pháp luật

    Hình ảnh hoạt động

    • 1
    • 1
    • 1
    • 1
    • 1

    Liên kết website

    Video

    Trường Trung cấp Luật Đồng Hới- Quảng Bình